SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

Dầu đơn cấp

Theo phân loại SAE có ký hiệu là SAE 40; SAE 50… Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.

Kết quả hình ảnh cho Dầu đơn cấp

Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.

Dầu đa cấp

Theo phân loại SAE có ký hiệu là SAE 5W30; 10W30… thường được dùng cho tất cả các loại động cơ, thiết bị trong cả mùa đông và mùa hè.

Những số đứng trước chữ “W” dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm.

Kết quả hình ảnh cho Dầu đa cấp

Ví dụ: dầu 20W50 thì nhiệt độ khởi động tốt ở thiết tiết lạnh là -10°C (lấy 30 – số đứng trước chữ “W” là 20 thì bằng 10).

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 20, 30, 40, 50 hoặc 60. Đây là ký tự dùng để chỉ giá trị độ nhớt động học ở 100 độ C của các loại dầu nhờn động cơ.

Thông thường, số càng lớn thì độ nhớt càng lớn và ngược lại. Độ nhớt của dầu đa cấp theo nhiệt độ sẽ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…

Tại sao sử dụng dầu đa cấp lại mang nhiều lợi ích hơn?

Dầu nhớt GFX xe số 0.8L và 1L  là loại dầu động cơ đa cấp cho xe máy cấp chất lượng cao, thuộc dòng sản phẩm dầu nhớt cao cấp của Việt Nhật Petro có chỉ số SAE 20w40. Như vậy nhiệt độ khởi động tốt ở thời tiết lạnh là -10°C .

Sử dụng dầu nhớt đa cấp GFX xe số 0.8L và 1L sẽ tốt hơn sử dụng dầu nhớt đơn cấp?

Đa số các loại dầu mỡ bôi trơn đều gặp phải 1 yếu điểm đó là độ nhớt sẽ bị thay đổi theo môi trường xung quanh nơi làm việc. Nghĩa là khi nhiệt độ tăng cao dầu sẽ bị loãng ra và khi nhiệt độ giảm xuống thấp khi mùa đông thì dầu sẽ bị đặc lại. Theo phân tích dầu nhớt đơn cấp sẽ hạn chế nhiệt độ làm việc so với dầu nhớt đa cấp là rất nhiều. Nghĩa là nó chỉ đảm bảo được độ nhớt ổn định khi nhiệt độ môi trường xung quanh cao còn khi nhiệt độ xung quanh giảm xuống thì dầu có thể sẽ bị đặc quánh lại gây khó khăn cho khởi động và tuần hoàn dầu nhớt bên trong hệ thống động cơ.

Hình ảnh có liên quan

Nhớt đa cấp cải thiện được việc đó mang rất nhiều lợi điểm, khắc phục mọi yếu điểm của dầu đơn cấp nghĩa là ở mùa hè nhiệt độ cao độ nhớt vẫn ổn định để duy trì bôi trơn. Còn về mùa lạnh thì độ nhớt cũng ít bị đặc và hoàn toàn vẫn giữ nguyên được độ nhớt để giúp hệ thống khởi động cũng như làm việc bình thường.

Dầu nhớt GFX xe số0.8L và 1L  vừa đảm bảo độ nhớt ít biến thiên theo nhiệt độ vừa nâng cao công suất, giảm thất thoát nhiên liệu giúp xe vận hành và làm việc ổn định nhất. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho xe số, lựa chọn dầu nhớt phù hợp là một cách hiệu quả để bảo vệ động cơ xe của bạn.